Ông cha ta từng nói “Dụng nhân y dụng mộc”, quả không sai chút nào, đặc biệt là trong công việc đòi hỏi khắt khe ngày nay. Bài viết này, KNTT giới thiệu với bạn 12 Bí quyết dùng người hiệu quả, giúp bạn thăng tiến trong công việc.

1. Đối với người có thành tích tốt, một là phát huy ưu điểm của họ, khiến họ thể hiện bằng năng lực thực sự của mình. Thứ hai là sử dụng nhân tài phải sử dụng, “cơ cấu bổ khuyết” để bù đắp những hạn chế của họ, bảo đảm cho họ phát huy tốt nhất điểm mạnh của mình.

2. Đối với người có biểu hiện bình thường, cần tạo cơ hội để người đó thể hiện trước mặt mọi người, nhằm chiếm được lòng tin của người khác và cân bằng tâm lý của bản thân. Điều quan trọng nữa là khuyến khích họ hành động để chứng tỏ năng lực của mình.

3. Người có biểu hiện hơi kém có thể giao cho họ những nhiệm vụ hơi vượt quá khả năng của họ, khiến họ phải cố gắng mới thành công, từ đó xây dựng cho họ sự tự tin không thua kém người khác. Đồng thời chú ý tạo sự tự tin cho bản thân rằng mình cũng không thua kém những người khác. Đồng thời chú ý khẳng định ưu điểm, sở trường của họ, khuyến khích từng chút một.

12 Bí Quyết Dùng Người

4. Đối với người có năng lực, kinh nghiệm, có đầu óc có thể dùng phương pháp lấy mục tiêu làm chính, trong trường hợp nhiệm vụ, mục tiêu nào đó cố gắng tối đa để họ tự lựa chọn các phương án giải quyết, tự chủ đường lối hành động, cũng có thể mở rộng quyền tự chủ của họ một cách hợp lý, để tạo không gian cho họ phát triển.

5. Đối với những bạn hơi yếu và ít kinh nghiệm thì có thể sử dụng phương pháp quản lý theo quy trình là chính. Dùng quy mô, phương thức, kỹ thuật… để kiểm soát hành động của họ, giúp họ tích lũy kinh nghiệm, từng bước nâng cao năng lực.

6. Đối với những thanh niên trẻ có năng lực, có thể giao những nhiệm vụ có khả năng phát triển và có độ khó nhất định. Đối với những người trung niên và cao tuổi, có thể giao cho họ những công việc có tính ổn định, tính cải tiến và tính hoàn thiện.

7. Đối với những người có cá tính đặc biệt, khuyết điểm, nhược khuyết điểm rõ ràng, một là phát huy sở trường của họ, vì sở trường của họ được phát huy thì khuyết điểm sẽ bị hạn chế và khắc phục dễ dàng. Hai là làm tốt công tác tư tưởng, gia tăng mối quan hệ tình cảm để họ cảm thấy được quan tâm, thấu hiểu. Thứ ba, có thể độ lượng, cởi mở một chút, nhẫn nhịn, không nên lúc nào cũng theo dõi người ta mà hãy để người ta tự do đôi chút, chỉ giúp họ những việc lớn, việc có tính then chốt, nếu không nó sẽ trói tay chân của họ, không dễ làm việc.

12 Bí Quyết Dùng Người

8. Đối với những người có tài năng đặc biệt, nhất thiết phải tạo điều kiện tốt nhất và đối xử tốt với họ. Tài năng đặc biệt, sự đãi ngộ đặc biệt – đây là nguyên tắc chúng ta phải tuân theo. Trong số họ có những người không phải là người an phận, dẫn đến khó quản lý. Đối với người này, chúng ta không nên chỉ nhẫn nhịn mà nên làm công tác tốt với những người xung quanh, khiến họ đủ sức để tập trung tinh lực, phát huy sở trường, ưu điểm của mình. Trong trường hợp đặc biệt, phải nới lỏng kỷ luật, chế độ quản lý với họ, thậm chí dùng cả sự hỗ trợ ngầm.

9. Đối với người có năng lực rất mạnh, có thể phải dùng phương pháp điều động họ thay đổi vị trí để họ phát huy ưu thế về nhiều mặt. Cũng có thể chính sự điều động này khiến họ muốn được cống hiến và tích cực lập thành tích. Đối với những người trẻ tuổi, có năng lực thì nên tạo điều kiện để họ nhanh chóng đảm nhận trọng trách. Nếu có thể, có thể tạo điều kiện để họ tạo dựng sự nghiệp mới.

12 Bí Quyết Dùng Người

10. Đối với những người có năng lực nhưng bị chèn ép thì có một biện pháp là đưa họ đi chỗ khác, tạo cơ hội để họ tự thể hiện năng lực và bản lĩnh của mình. Cũng có thể cung cấp cho họ một không gian để xem xét lại bản thân từ một góc độ khác, chờ đợi những thành tựu của họ được công nhận. Khi cần thiết có thể đưa họ về và bổ nhiệm họ. Một biện pháp khác là di chuyển những người đang đàn áp họ đến một nơi khác, đưa những người khác về.

11. Đối với một người có khuyết điểm về đạo đức, có thể dùng các biện pháp sau đây: Một là phong cho anh ta chức vụ phó để ràng buộc anh ta với chức vụ đó. Hai là cử anh ta một người phó, nói là phối hợp hỗ trợ anh ta trong công việc, đồng thời nhận lời giúp đỡ anh ta. Thứ ba là cử cho anh ta một nhân viên giám sát, ràng buộc anh ta như kế toán, nhân viên giám sát để có thể ràng buộc anh ta bằng quyền lực. Thứ tư, tích cực gửi cho anh ta những cấp dưới trực tiếp có phẩm chất để tạo thành một lớp phòng thủ. Điều đáng chú ý là không thể sử dụng những người cùng cấp độ để hạn chế anh ta, điều này rất dễ gây ra xung đột.

12. Đối với người có năng lực gần gũi với bạn, một là buộc anh ta rời xa bạn, để anh ta thể hiện tài năng của mình. Hai là dùng phương pháp “càng thân càng rèn cho đau” để yêu cầu nghiêm khắc, khiến anh ta không ỷ lại vào người lãnh đạo mà phải dựa vào chính mình, để luôn luôn phát triển.

Sử dụng người hoàn toàn không đơn giản, tuy nhiên, nếu chúng ta có nghiên cứu, chuẩn bị trước cho các tình huống thì sẽ dễ xử lý hơn.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here