Mặc dù có vẻ đơn giản, nhưng việc thiết kế một logo đáp ứng các tiêu chí trên là một nhiệm vụ khó khăn. Hãy xem các nguyên tắc thiết kế cơ bản để tạo ra một logo hiệu quả sau đây

Logo là một yếu tố đồ họa (dấu hiệu, chữ viết, ký hiệu, hình ảnh…) kết hợp với phương thức thể hiện để tạo thành: thương hiệu hay nhãn hiệu, hình ảnh đại diện cho công ty, hình ảnh đại diện cho một sự kiện, một cuộc thi, một phong trào hoặc một cá nhân… 

Theo Al Ries và Laura Ries, Alycia Perry, và một số chuyên gia xây dựng thương hiệu khác, logo của một thương hiệu thường phải đáp ứng một số yêu cầu nhất định.

  • Đặc biệt
  • Đơn giản và dễ nhớ
  • Dễ thích nghi
  • Có ý nghĩa

1. Lên phác thảo

Bước đầu tiên để tạo một logo hiệu quả là tạo một bản phác thảo sơ bộ. Quá trình này có thể được thực hiện tự do bằng bút vẽ hoặc phác thảo bằng phần mềm đồ họa vector như Illustrator. Bắt đầu với các khái niệm cơ bản và sau đó mở rộng chúng để tạo ra các biến thể trên khái niệm ban đầu. Nếu nó không khả thi, hãy bắt đầu lại với những bản phác thảo mới. Một nhà thiết kế đồ họa tận tâm sẽ dành nhiều thời gian cho bản phác thảo này hơn bất kỳ khía cạnh nào khác của quá trình thiết kế.

1. Vẽ

2. Tạo sự cân bằng

Sự cân bằng rất quan trọng trong thiết kế vì bộ não của chúng ta cảm nhận một cách tự nhiên một thiết kế cân đối khi chúng ta hài lòng. Duy trì sự cân bằng của logo bằng cách giữ cho đồ họa, màu sắc và kích thước “trọng lượng” nhất quán trên mọi góc nhìn. Mặc dù sự cân bằng đôi khi bị bỏ qua, nhưng hãy nhớ rằng biểu trưng của bạn sẽ được nhìn thấy bởi một lượng lớn khán giả, không chỉ những người có tầm nhìn nghệ thuật, vì vậy một thiết kế cân đối sẽ được ưu tiên hơn. Cạn kiệt.

-Advertisement-

2. Tạo sự cân bằng

3. Vấn đề về kích thước logo

Logo phải dễ đọc và có thể nhìn thấy ở mọi kích cỡ. Khi được giảm xuống kích thước nhỏ để thể hiện các tiêu đề trên giấy, phong bì và hàng khuyến mại nhỏ, một logo bị hỏng sẽ không tạo được nhiều ấn tượng.

3. Vấn đề về kích thước logo

Biểu trưng phải rõ ràng khi được sử dụng ở định dạng lớn hơn, chẳng hạn như bảng quảng cáo, thông báo và các định dạng điện tử khác như TV và trang web. Cách đáng tin cậy nhất để xác định xem logo có hiển thị ở bất kỳ kích thước nào hay không là tự kiểm tra logo đó. Cần lưu ý rằng ở kích thước nhỏ nhất thường khó nhìn rõ, vì vậy hãy in logo lên tiêu đề hoặc phong bì trước để xem có còn rõ ràng không. Bạn cũng có thể in thiết kế theo kích thước của bảng quảng cáo cửa hàng in để kiểm tra nó ở quy mô lớn.

4. Sử dụng màu sắc một cách sáng tạo

Nguyên tắc cơ bản là sử dụng các màu tương tự trên bảng màu. Nên tránh những màu quá sáng đối với mắt chúng ta. Logo phải dễ đọc ở dạng đen trắng, thang độ xám hoặc cả hai. Hãy nhớ rằng khi kết hợp màu sắc, bạn phải tạo ra một màu phù hợp với tông màu tổng thể và cảm nhận về thương hiệu.

4. Sử dụng màu sắc một cách sáng tạo

Thỉnh thoảng bạn có thể phá vỡ các quy tắc, miễn là bạn chắc chắn có lý do chính đáng để làm như vậy. Biết cách làm cho màu sắc khơi gợi cảm xúc và tâm trạng cũng rất cần thiết. Ví dụ, màu đỏ có thể khơi gợi cảm giác bốc đồng, tình yêu, đam mê và thậm chí là sức mạnh.

5. Phong cách thiết kế phải phù hợp với công ty

Khi thiết kế logo của bạn, bạn có thể sử dụng nhiều phong cách thiết kế khác nhau. Để chọn cái tốt nhất, bạn nên có một số thông tin cơ bản về khách hàng của mình và thương hiệu của họ.

5. Phong cách thiết kế phải thống nhất với công ty.

Các logo ba chiều trên Web 2.0 với đồ họa kiểu bong bóng, độ dốc là xu hướng thiết kế logo gần đây. Phong cách thiết kế này có vẻ phù hợp với web 2.0 hoặc các công ty công nghệ, nhưng có thể không phù hợp với thương hiệu của các công ty khác. Trước khi bạn bắt đầu soạn thảo, hãy tiến hành nghiên cứu khách hàng và khán giả. Điều này sẽ giúp bạn xác định thiết kế tốt nhất ngay lập tức và giúp bạn tiết kiệm thời gian khỏi phải quay lại từ đầu.

6. Chọn kiểu chữ

6. Chọn kiểu chữ

Chọn kiểu chữ và cỡ chữ phù hợp khó hơn nhiều so với nhiều nhà thiết kế mới tin tưởng. Nếu bạn đang đưa văn bản vào thiết kế của mình, chẳng hạn như một phần của logo hoặc khẩu hiệu, bạn sẽ cần dành nhiều thời gian để sắp xếp qua hàng tá kiểu chữ khác nhau – rồi xác minh chúng trong thiết kế của mình. Khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Thử nghiệm với phông chữ serif và sans-serif, cũng như chữ hoa, chữ nghiêng, chữ đậm và các phông chữ tùy chỉnh khác. Khi chọn kiểu chữ cho thiết kế logo của bạn, hãy ghi nhớ ba điều: Tránh các kiểu chữ phổ biến như Comic Sans nếu không thiết kế hoàn chỉnh của bạn sẽ trông nghiệp dư.

6. Chọn kiểu chữ

Khi sử dụng chữ viết tay, đảm bảo rằng kiểu chữ vẫn dễ đọc khi thu nhỏ lại. Tốt nhất là chỉ sử dụng một kiểu chữ; tránh sử dụng hai hoặc nhiều phông chữ. Duy trì tính nhất quán trong thiết kế của bạn. Kiểu chữ càng đặc biệt, thương hiệu càng khác biệt. Yahoo!, Twitter và Coca-Cola là những ví dụ về logo thương hiệu thành công với kiểu chữ độc đáo.

7. Nhận dạng được thương hiệu

Chìa khóa để phát triển logo là nâng cao nhận thức về thương hiệu. Làm thế nào để bạn đi về làm điều này? Điều này thay đổi tùy từng trường hợp, nhưng mục tiêu là để một người bình thường nhận ra thương hiệu khi họ nhìn thấy logo. Logo Coca-Cola, Pepsi, McDonald’s, Nike là những ví dụ điển hình. Bạn có thể nhận ra thương hiệu của các công ty này chỉ bằng cách nhìn vào logo của họ.

7. Nhận diện thương hiệu

Chìa khóa để tạo ra một logo được nhiều người công nhận và ngưỡng mộ là kết hợp tất cả các yếu tố được thảo luận trong bài viết này: kích thước, thiết kế, màu sắc, kiểu chữ và tính sáng tạo. Bỏ qua bất kỳ điều nào ở trên trong quá trình thiết kế sẽ làm giảm chất lượng thiết kế cuối cùng của bạn. Kiểm tra xem thiết kế logo của bạn có đáp ứng tất cả các yêu cầu này không. Lật ngược logo của bạn bằng phần mềm thiết kế đồ họa để xem liệu nó có dễ nhận biết thương hiệu hay không là một thử nghiệm nhanh để xem liệu nó có dễ nhận biết hay không.

7. Nhận diện thương hiệu

Ngoài ra, hãy thử phản chiếu logo để xem nó có còn dễ nhận ra không. Hãy lưu ý rằng các biểu tượng không phải lúc nào cũng xuất hiện trực tiếp trong tầm nhìn của chúng ta, chẳng hạn như bên hông xe buýt hoặc trên biển quảng cáo mà bạn đi ngang qua. Do đó, trước khi gửi thiết kế logo của bạn cho khách hàng, bạn phải kiểm tra nó từ mọi góc độ và đảm bảo rằng nó sẽ được nhận ra từ bất kỳ hướng nào.

8. Sự khác biệt

Để tạo sự khác biệt với đối thủ, bạn phải nhận ra rằng mình là một nhà thiết kế có phong cách riêng biệt; bạn không được sao chép thiết kế hoặc phong cách của người khác; và bạn phải sáng tạo và nhất quán. Vị trí của bạn. Làm thế nào chúng ta có thể làm cho một sự khác biệt?

Sự phân biệt

Thử nghiệm với việc phá vỡ các quy tắc thiết kế và chấp nhận rủi ro. Thử nghiệm với các thiết kế khác nhau để tìm ra cái tốt nhất sẽ làm hài lòng khách hàng. Kết hợp các màu sắc khác nhau để tạo ra một thiết kế thực sự có một không hai. Hãy vui vẻ với chương trình thiết kế của bạn và tiếp tục thiết kế cho đến khi bạn hài lòng.

9. K.I.S.S (Keep it simple & stupid)

9. K.I.S.S (Giữ cho nó đơn giản & ngu ngốc) (Giữ cho nó đơn giản & ngu ngốc)

Logo càng đơn giản thì càng dễ nhận biết. Ví dụ như Nike, có một logo rất đơn giản nhưng cũng là một trong những thương hiệu dễ nhận biết nhất trên thế giới. Theo K.I.S.S. Các quy tắc từ khi bắt đầu quá trình thiết kế, khi lên ý tưởng và phác thảo. Bạn sẽ nhận thấy rằng bạn thường bắt đầu với một thiết kế tương đối phức tạp và kết thúc bằng một thiết kế rất đơn giản. Loại bỏ tất cả các yếu tố không cần thiết và chỉ sử dụng những thứ cần thiết.

10. Tạo hiệu ứng thật đơn giản

10. Tạo hiệu ứng cực kỳ đơn giản.

Miễn là bạn không lạm dụng nó, Adobe Illustrator, Freehand, Photoshop và các chương trình thiết kế đồ họa khác là những công cụ cực kỳ hiệu quả với nhiều chức năng và hiệu ứng mà bạn có thể áp dụng cho thiết kế logo của mình. Những công cụ thiết kế này hữu ích nhưng không bắt buộc đối với thiết kế logo. Tất nhiên, bạn có thể xem xét và sử dụng những công cụ này để làm cho biểu tượng của mình nổi bật, nhưng hãy nhớ rằng sự đơn giản là chìa khóa thành công.

11. Phát triển mẫu thiết kế theo kiểu “Dây chuyền lắp ráp”

11. Tạo mẫu thiết kế “Dây chuyền lắp ráp”

Để tạo ra một logo độc đáo, bạn phải phát triển thêm kỹ năng thiết kế của mình, bao gồm các bước sau: Nghiên cứu, động não để lên ý tưởng, phác thảo sơ bộ, thiết kế trên máy, gửi cho khách hàng, thêm bớt những gì khách hàng yêu cầu, hoàn thiện bản thiết kế và gửi lại cho khách hàng.

Mặc dù bạn có thể muốn thực hiện một số thay đổi, nhưng bạn nên tuân theo các bước cơ bản trong mọi thiết kế logo. Điều này sẽ cho phép bạn tổ chức và hợp lý hóa công việc hiệu quả hơn, duy trì sự tập trung và mang lại kết quả như mong đợi.

12. Tham khảo nhưng không sao chép

Nguyên tắc cuối cùng để tạo một logo hiệu quả rất đơn giản: không sao chép thiết kế của người khác!

12. Tham khảo nhưng không sao chép

Mặc dù lấy cảm hứng từ các nhà thiết kế khác là tốt, nhưng việc sao chép ý tưởng của người khác là phi đạo đức và bất hợp pháp. Thư viện hình ảnh của trang web cho phép bạn sử dụng tác phẩm nghệ thuật miễn phí và được phép hợp pháp, nhưng tôi không khuyên bạn nên làm như vậy. Những trang web này có thể giúp bạn có ý tưởng trong giai đoạn động não, nhưng tốt nhất là bắt đầu từ đầu và tạo ra thứ gì đó hoàn toàn độc đáo.

Tham khảo thêm:

Khóa học Thiết kế logo – Xây dựng thương hiệu ấn tượng

Khóa học thiết kế Logo online sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về xây dựng thương hiệu như Logo trong kinh doanh một cách chuyên nghiệp với quy trình thiết kế một Logo đúng chuẩn, giúp các bạn sử dụng tốt việc vẽ Vector trong Inllustrator (Ai), Photoshop.

KNTT

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here