Christina Nguyễn – Nguyễn Ngọc Trang – là bác sĩ gia đình cho CommonSpirit, một trong những tổ chức y tế phi lợi nhuận hàng đầu tại Mỹ. Cô là người gốc Huế sống tại bang Nebraska, tốt nghiệp loại ưu tại Đại học Creighton, sau đó tiếp tục học y khoa và đào tạo nội trú tại University of Nebraska Medical Center.
Cô cho biết việc trở thành bác sĩ một phần là nhờ khả năng tự học của bản thân. Tuy nhiên, Christina đã từng quan niệm sai lầm về cách tự học khiến cô lao đao, mất phương hướng, tốn thời gian, công sức mà kết quả lại không như mong đợi.
Christina chia sẻ kinh nghiệm của cô từ thời sinh viên.
1. Tự học không phải là không có hướng dẫn
United States Medical Licensing Examination (USMLE) là kỳ thi quốc gia mà bất kỳ bác sĩ nào muốn hành nghề tại Hoa Kỳ đều phải vượt qua. Tất cả các bác sĩ cần phải vượt qua USMLE bước 1, bước chuyên khoa 2, bước 3, đào tạo nội trú chuyên khoa. Sinh viên trường Y ở Mỹ cần phải vượt qua kỳ thi USMLE bước 1 trước năm thứ ba (trước khi đi thực tập lâm sàng).
Khi chuẩn bị cho kỳ thi USMLE Step 1, nữ bác sĩ gốc Việt nghĩ chỉ cần cố gắng học thật tốt các lớp sẽ đạt điểm cao. Tuy nhiên, cô rất sốc khi xem kết quả bài thi thử.
Cô nhận ra rằng các bài kiểm tra USMLE được viết theo một phong cách hoàn toàn khác so với các bài kiểm tra trắc nghiệm mà cô đã làm trước đây. Cô cần một chiến lược rõ ràng để vừa ghi nhớ lượng thông tin khổng lồ vừa áp dụng nó để đạt điểm cao.
Christina quyết định mua khóa học của Pathoma (kèm theo video và sách), để nắm vững thông tin về bệnh lý một cách nhanh chóng, tập trung vào những thông tin thường xuất hiện trong bài kiểm tra. Ngoài ra, cô cũng sử dụng phương pháp ghi nhớ Picmonic để ghi nhớ ký sinh trùng và các quá trình sinh hóa phức tạp.
Theo Christina, tự học là tự quản lý thời gian, lịch trình, sự chăm chỉ và nỗ lực của bản thân mà không cần người khác động viên hay hướng dẫn. Tự học ở đây chính là tìm ra phương pháp học tập hiệu quả, những người giỏi và sử dụng họ làm đòn bẩy để đạt được những mục tiêu lớn hơn của mình.
Để thành công trong USMLE Step 1, cô đã phải lựa chọn và kết hợp nhiều chương trình học: chương trình của Pathoma, phương pháp ghi nhớ của Picmonic, học kiến thức tổng quát của First Aid và làm bài thi thử UWorld.
Sau khi thay đổi chiến lược học tập và rút kinh nghiệm từ các khóa học, cô ấy đã vượt qua kỳ thi thành công.
“Người Việt Nam có câu: ‘Không thầy đố mày làm nên’, người nước ngoài thường nói: ‘Đứng trên vai người khổng lồ’. Nếu chúng ta muốn thành công nhanh chóng, chúng ta cần tìm những người khổng lồ. Đứng trên vai họ, bạn sẽ nhìn xa hơn, hiểu hơn và tiến bộ nhanh hơn”, cô bác sĩ chia sẻ.
2. Tự học không phải là ‘cần cù bù thông minh’
Ban đầu, khi phải đối mặt với lượng thông tin khổng lồ phải học và ghi nhớ trong trường Y, bác sĩ Christina đã tâm niệm “cần cù bù thông minh” và cố gắng học tập chăm chỉ. Tuy nhiên, khi học theo bản năng và sử dụng các phương pháp ghi nhớ thông thường, cô cảm thấy mệt mỏi và không hiệu quả.
Thay vì cố gắng giải quyết nó một mình, cô ấy tìm những người đã từng gặp vấn đề như mình trước đây và học hỏi từ kinh nghiệm, sai lầm và bài học của họ. Cô đã chia sẻ những khó khăn này với giáo viên và một số bạn học của mình và được giới thiệu các chiến lược học tập hiệu quả hơn như lặp lại cách quãng và nhớ lại tích cực.
Lặp lại có khoảng cách là một kỹ thuật tăng thời gian giữa các lần xem lại để khai thác hiệu ứng tâm lý của việc ngắt quãng. Nhớ lại tích cực là một phương pháp học tập dựa trên nguyên tắc nhớ lại những kiến thức và thông tin đã có nhằm củng cố trí nhớ dài hạn. Họ cũng giới thiệu những cuốn sách và khóa học hay để giúp bạn vượt qua kỳ thi.
TẶNG MÃ GIẢM GIÁ 40% TẤT CẢ CÁC KHÓA HỌC TRÊN UNICA
|
“Albert Einstein từng nói: ‘Thật ngu ngốc khi làm đi làm lại một việc và mong đợi kết quả mới’. Tương tự như vậy, sẽ thật ngu ngốc nếu lặp lại sai lầm của người khác và đòi hỏi những kết quả mới. Đó cũng là lý do tại sao tôi chia sẻ những sai lầm của mình để những người khác không lặp lại chúng trong tương lai “, Christina nói.
3. Tự học không phải là học một mình
Christina thích làm việc một mình và hiếm khi muốn nói chuyện hay làm việc với ai. Cô ấy tin rằng không ai hiểu vấn đề của mình, biết mình cần gì và muốn gì. Nhưng sau đó bác sĩ nhận ra rằng những suy nghĩ này khiến cô hạn chế hơn rất nhiều.
Cô hiểu rằng nhiều người xung quanh có cùng mục tiêu với cô ấy và gặp khó khăn tương tự. Khi mở lòng chia sẻ, cô ấy đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ bạn bè và cũng có thể giúp đỡ những người khác.
Bác sĩ và một số người bạn thân đã tổ chức các nhóm học tập để giảng bài cho nhau và điều này đã giúp ích rất nhiều cho việc học.
“Khi bạn phải giải thích cho ai đó, bạn phải thực sự hiểu. Nhờ đó, nền tảng kiến thức cũng tốt hơn rất nhiều. Ngoài ra, khi có nhóm bạn hỗ trợ nhau, chặng đường học tập cũng cảm thấy bớt gian nan hơn ”, Christina chia sẻ.
Christina khuyên nếu bạn đang gặp khó khăn một mình, bạn nên tìm những cộng đồng chất lượng để tham gia vì có thể bạn sẽ được tiếp thêm sức mạnh và thành công hơn.