Hiệu ứng Werther là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả hành vi bị ảnh hưởng bởi các mô tả chi tiết về các vụ tự tử trước đây trên truyền hình và các phương tiện truyền thông khác.

Hiệu ứng Werthe là gì?

Hiệu ứng Werther là một hiện tượng trong tâm lý xã hội mô tả sự tác động tiêu cực của các bản tin, thông tin, hoặc truyền thông về việc tự sát lên tâm trạng và hành vi tự tử của người khác, đặc biệt là đối với những người có xu hướng tâm lý bất ổn hoặc đang đối diện với khủng hoảng tâm trạng.

Hiệu ứng Werther được đặt tên theo nhân vật Werther trong tác phẩm “The Sorrows of Young Werther – Nỗi Đau Của Chàng Werther” của Johann Wolfgang von Goethe. Tác phẩm này đã gây ra hiện tượng tại Pháp vào cuối thế kỷ 18, khi một số độc giả trẻ đã sao chép hành động tự sát của nhân vật Werther sau khi đọc tác phẩm. Hiệu ứng Werther là một ví dụ cụ thể về cách thông tin có thể tác động lên tâm trạng và hành vi của con người.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc với các thông tin chi tiết về tự sát, cách thức thực hiện, hoặc việc kể về câu chuyện tự tử của một người có thể tạo ra tác động tiêu cực và gia tăng nguy cơ tự tử cho những người có khả năng bất ổn tâm trạng. Hiệu ứng này thường xảy ra trong trường hợp truyền thông đưa ra thông tin chi tiết về nguy cơ tự tử, đặc biệt là trong truyền hình, báo chí và truyền thông xã hội.

Nhiều người lo ngại về ” hiệu ứng Werther ” nguy hiểm này đối với tâm lý nhạy cảm của trẻ trước những vụ tự tử ở tuổi vị thành niên gần đây.

Hiệu ứng Werther là gì - Tại sao con người lại bắt chước tự sát?

Thuật ngữ này đề cập đến hiện tượng mọi người có xu hướng bắt chước hành vi của người khác, cho dù đó là hành vi hợp lý hay phá hoại. Một trong những biểu hiện cực đoan nhất của nó là mạo danh tự sát.

Ví dụ, sau vụ tự sát của thủ môn người Đức Bundesliga Robert Enke vào tháng 11 năm 2009, đã có sự gia tăng đáng kể về số vụ tự tử trên khắp đất nước. Trong vòng 4 tuần sau khi Enke tự sát, đã có 130 vụ tự tử ở Đức nhiều hơn dự đoán, phần lớn là nam giới.

Nhà xã hội học David Phillips Phillips đã tiến hành một nghiên cứu từ năm 1947 đến năm 1968 dựa trên những trường hợp tương tự và phát hiện ra một số thông tin tiết lộ và đáng lo ngại. Ông phát hiện ra rằng mỗi khi tờ New York Times đăng một câu chuyện về vụ tự tử của một người nổi tiếng, tỷ lệ tự tử tăng gần 12% trong tháng tiếp theo.

Sau khi xác định rằng loạt phim 13 Reasons Why có thể gây ra hậu quả bi thảm tương tự, Canada đã cố gắng cấm nó vào giữa năm 2017. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thậm chí đã chuẩn bị một tài liệu phác thảo các hướng dẫn cho các nhà báo tuân theo khi đưa tin về các sự kiện liên quan đến tự tử.

Hiệu ứng Werther là gì - Tại sao con người lại bắt chước tự sát?

Biện pháp đối phó Hiệu ứng Werthe 

Để đối phó với Hiệu ứng Werther, các cơ quan truyền thông và tổ chức sức khỏe tâm thần thường tuân thủ các nguyên tắc hướng dẫn về cách thông tin về tự tử nên được đưa ra một cách an toàn và có trách nhiệm. Điều này bao gồm việc tránh sử dụng cụm từ chi tiết về tự tử, không tạo sự quá tải thông tin về tự sát, và cung cấp tài liệu hỗ trợ và tài liệu về cách xử lý tâm lý cho những người có khả năng bất ổn tâm trạng.

Chúng ta cần phải xử lý những tin tức thuộc loại này với sự nhạy cảm đặc biệt. Không được hiển thị ảnh hoặc các yếu tố nhận dạng, đặc biệt là trong trường hợp trẻ em và thanh thiếu niên. Điều quan trọng là chúng ta không lý tưởng hóa việc tự tử như một lối thoát.

Có thể cho rằng việc chia sẻ quá nhiều thông tin chi tiết về cách một người chọn cách tự tử trên các bài báo, phương tiện truyền thông đã vô tình dẫn đến sự lan truyền của phương thức tự tử đó trong cộng đồng.

Hiệu ứng Werther là gì - Tại sao con người lại bắt chước tự sát?

Để đối phó với Hiệu ứng Werther và giảm tác động tiêu cực của thông tin về tự sát lên tâm trạng và hành vi của con người, các tổ chức, truyền thông và chính phủ có thể thực hiện một số biện pháp sau đây:

  1. Hướng dẫn về cách thông tin về tự tử nên được đưa ra:
  • Tránh sử dụng chi tiết về tự tử: Tránh cung cấp chi tiết cụ thể về cách thức tự sát, vị trí, phương tiện sử dụng, hoặc nguyên nhân cụ thể.
  • Không tạo sự quá tải thông tin: Tránh đăng tải quá nhiều thông tin về tự sát trong một khoảng thời gian ngắn hoặc liên tục.
  • Tôn trọng quyền riêng tư: Không xâm phạ quyền riêng tư của người tự sát hay gia đình họ.

2. Sử dụng ngôn ngữ tích cực và khả năng kiểm soát thông tin:

  • Sử dụng ngôn ngữ tích cực và khả năng kiểm soát để truyền tải thông điệp về việc tìm kiếm giúp đỡ và hỗ trợ tâm lý cho những người có khả năng bất ổn tâm trạng.

3. Cung cấp thông tin hỗ trợ và tài liệu:

  • Đồng hành với thông tin về tự tử bằng các tài liệu hỗ trợ và tài liệu về cách xử lý tâm lý sau khi tiếp xúc với thông tin này.

4. Tăng cường giáo dục về tâm lý và tình trạng tâm trạng bất ổn:

  • Tạo ra các chiến dịch giáo dục về tâm lý và tình trạng tâm trạng bất ổn để tăng cường nhận thức và hiểu biết về các vấn đề tâm lý và tâm lý.

5. Hợp tác với chuyên gia tâm lý:

  • Hợp tác với các chuyên gia tâm lý và sức khỏe tâm thần để phát triển chiến dịch và biện pháp đối phó hiệu quả.

6. Kiểm tra và theo dõi hiệu ứng:

  • Theo dõi và kiểm tra hiệu ứng của thông tin về tự sát trên tâm trạng và hành vi của con người để đảm bảo các biện pháp đối phó được áp dụng một cách hiệu quả.

Việc tuân thủ các nguyên tắc này có thể giúp giảm nguy cơ tác động tiêu cực của Hiệu ứng Werther và bảo vệ tâm trạng và tâm lý của người đọc hoặc người tiếp xúc với thông tin về tự sát.

KNTT

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here