Trong công việc cũng như cuộc sống hàng ngày chúng ta sẽ khó tránh khỏi những ý kiến ​​trái chiều. Điều cần thiết là giải quyết chúng một cách nhanh chóng, đưa mọi người về cùng một hướng. Những kỹ năng giải quyết xung đột sau đây sẽ là chìa khóa để giải quyết các vấn đề của bạn.

1. Xung đột là gì?

Xung đột được hiểu là sự đối lập về nhu cầu, giá trị và lợi ích giữa các cá nhân, nhóm hoặc tổ chức.

Chúng ta có thể phân loại xung đột thành các loại như:

-Advertisement-

TOP KHÓA HỌC LÀM VIDEO KIẾM TIỀN TRÊN YOUTUBE NHANH CHÓNG

Hướng dẫn cách làm video – SEO video và kiếm tiền thụ động trên Youtube. Đăng ký ngay!

BÍ QUYẾT KIẾM TIỀN TRÊN YOUTUBE

– Phân biệt theo đối tượng

+ Xung đột giữa các nhóm

+ Xung đột giữa các cá nhân

+ Xung đột trong nội tại của cá nhân

– Phân biệt theo tính chất của lợi ích

+ Xung đột có lợi

+ Xung đột có hại

Xung đột diễn ra theo một quá trình gồm 4 giai đoạn: nguyên nhân dẫn đến xung đột, nhận thức và cảm giác xung đột, tổng hợp xung đột, kết quả của xung đột.

Xung đột có hai chức năng chính: xây dựng và phá vỡ:

– Chức năng xây dựng

TẶNG MÃ GIẢM GIÁ 40% TẤT CẢ CÁC KHÓA HỌC TRÊN UNICA

NHẬN TẠI ĐÂY

+ Tăng hiệu quả nhóm, tăng sự hiểu biết, gắn kết trong mối quan hệ giữa các thành viên.

+ Nâng cao chất lượng ra quyết định

+ Khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới, phát triển cá nhân.

+ Thúc đẩy luồng thông tin, tạo môi trường để tự đánh giá và thay đổi

– Chức năng phá vỡ

+ Làm giảm hiệu quả của nhóm, giảm sự gắn kết, chia rẽ nội bộ như không chịu làm việc chung, thậm chí là thù địch, …

+ Rời xa mục tiêu của tổ chức.

Xung đột sẽ chỉ thực hiện các chức năng mang tính xây dựng nếu chúng ta biết cách quản lý chúng. Giải quyết xung đột đòi hỏi các kỹ năng lãnh đạo cụ thể, kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định.

giải quyết xung đột

Giải quyết xung đột

2. Kỹ năng giải quyết xung đột

2.1. Xác định nguồn gốc của xung đột

Trong Kỹ năng giải quyết xung đột, điều quan trọng đầu tiên là phải tìm ra nguyên nhân của xung đột. Nếu không xác định được nguyên nhân, bạn sẽ không biết giải quyết ở đâu, giải quyết cái gì và giải quyết như thế nào.

2.2. Lắng nghe

Lắng nghe là kỹ năng giải quyết xung đột tiếp theo chúng ta cần ghi nhớ.

Bạn cần lắng nghe ý kiến ​​từ tất cả các bên liên quan để hiểu đầy đủ bản chất của cuộc xung đột và sau đó bắt đầu các giải pháp khắc phục sự cố.

2.3. Công bằng

Xung đột xảy ra, các bên đều cho rằng mình là người phù hợp và muốn được người khác hỗ trợ. Lúc này, người đứng ra giải quyết mâu thuẫn cần phải phân xử thật công minh, không thiên vị, bênh vực bên nào. Nếu chẳng may bạn có hành động, sự bênh vực của một bên sẽ khiến bên kia nghĩ rằng bạn không công bằng, áp đặt và mâu thuẫn chắc chắn sẽ không thể gỡ bỏ.

3. Khuyến khích và thu hút mọi người

Là một nhà quản lý, bạn cần phải thu hút nhân viên của mình. Giúp họ hiểu được tầm quan trọng của tinh thần đồng đội, đồng đội, hợp tác để cùng phát triển. Đây là kỹ năng giải quyết xung đột cực kỳ hiệu quả mà bạn cần ghi nhớ.

4. Biến xung đột thành cơ hội

Người quản lý có kỹ năng giải quyết xung đột giỏi là người có thể biến xung đột thành cơ hội để xây dựng đội nhóm, phát triển kỹ năng lãnh đạo.

Đôi khi, xung đột giúp bạn nhìn thấy một nhà lãnh đạo tương lai bằng cách nhìn thấy cách nhân viên của bạn đối phó với nó.

5. Trau dồi thêm kỹ năng quản lý xung đột

Để quản lý xung đột tốt nhất bạn cần trau dồi và học hỏi thêm kỹ năng giải quyết xung đột.

Giới thiệu khóa học: 

Vận dụng Trí tuệ cảm xúc trong quản lý và giải quyết xung đột

Xem chi tiết…


KNTT

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here