Cùng với kỹ năng nói, kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp quyết định đến 90% thành công của tất cả các cuộc trò chuyện. Nghe là một phản xạ của con người, là một việc thụ động, nhưng nghe là một quá trình chủ động, cần phải học tập và rèn luyện để thành thạo.

 TẢI EBOOK MIỄN PHÍ

 (Cách lấy password giải nén xem Tại đây)

 * Xem thêm: Top 27 Website Tải Ebook Miễn Phí Nhiều Đầu Sách Nhất [VN & NN]

 

1. Vai trò của kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp

Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp giúp bạn nắm bắt vấn đề, thu thập thông tin từ đó nâng cao khả năng tương tác với đối phương.

– Tạo sự kết nối cảm xúc giữa người nói và người nghe

-Advertisement-

TOP KHÓA HỌC LÀM VIDEO KIẾM TIỀN TRÊN YOUTUBE NHANH CHÓNG

Hướng dẫn cách làm video – SEO video và kiếm tiền thụ động trên Youtube. Đăng ký ngay!

BÍ QUYẾT KIẾM TIỀN TRÊN YOUTUBE

– Hạn chế và cũng là giải quyết xung đột hiệu quả, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp.

Vai trò của kỹ năng lắng nghe

Vai trò của kỹ năng lắng nghe

2. Nguyên tắc của kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp hiệu quả

2.1. Tập trung vào giao tiếp

Giao tiếp là hai chiều, vì vậy bạn không thể tiếp thu những gì đối phương nói nếu không thực sự chú ý.

Bên cạnh đó, việc bạn để ý mọi thứ xung quanh và thiếu tập trung trong cuộc trò chuyện sẽ khiến đối phương cảm thấy khó chịu, gây bất hòa.

Để tăng khả năng tập trung, bạn nên hạn chế những nguyên nhân gây mất tập trung như: tắt điện thoại, tìm không gian yên tĩnh để trò chuyện…

2.2. Tuyệt đối ngắt lời

Người ta có thể chắc chắn rằng một người có thói quen ngắt lời người khác thì không thể có kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp tốt. Việc làm này sẽ khiến đối phương khó chịu và không còn muốn chia sẻ. Do đó, hãy dành “không gian” cho đối phương nói chuyện, thay vì dành toàn bộ cuộc nói chuyện về mình.

2.3. Hiểu khi lắng nghe

Không phải tất cả những gì người kia có thể nói trực tiếp với bạn. Vì vậy, trong quá trình lắng nghe, bạn cần vận dụng tư duy của mình để tìm ra ẩn ý mà người đối diện muốn truyền tải.

Chắc hẳn ai cũng cảm thấy thiện cảm với một ai đó có kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp. Nhận biết được ý định của người khác là cơ sở quan trọng để bạn có phản ứng phù hợp, làm hài lòng mình, tránh những lời nói làm mất lòng hoặc làm tổn thương họ.

2.4. Không phán xét và áp đặt cho bên kia

Một quy tắc quan trọng cần có kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp để nghe một cách hiệu quả, bạn cần có đầu óc cởi mở. Bởi không ai muốn nói chuyện với một người bảo thủ, áp đặt suy nghĩ của mình lên người khác và yêu cầu họ phải chấp nhận.

Điều đó không có nghĩa là bạn không có quan điểm cá nhân, nhưng bạn nên hạn chế cái tôi của mình khi giao tiếp để thực sự hiểu người khác.

2.5. Biết cách đặt câu hỏi

Đặt câu hỏi là cách bạn cho đối phương biết rằng bạn đang theo dõi cuộc trò chuyện, rằng bạn đang lắng nghe và quan tâm đến những gì họ nói.

Tuy nhiên, việc đặt câu hỏi cũng cần có nghệ thuật, bạn nên hỏi những câu thể hiện sự đồng tình và ngạc nhiên như: “Thật không?”, “Đúng không”… để đối phương biết bạn đang quan tâm. câu chuyện của họ.

Biết cách đặt những câu hỏi tế nhị sẽ cho thấy bạn là một người kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp và biết cách quan tâm đến người khác.

2.6. Ngôn ngữ cơ thể

Ngoài việc đặt câu hỏi, bạn có thể thể hiện rằng bạn đang lắng nghe đối phương bằng cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể, thông qua các biểu hiện như ngạc nhiên, xúc động, gật đầu, …

2.7. Đưa ra ý kiến ​​cá nhân

Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp sẽ không tốt nếu bạn im lặng trong suốt cuộc trò chuyện và lắng nghe đối phương. Điều đó sẽ khiến đối phương cảm thấy như họ đang độc thoại.

Vì vậy, ngoài việc đặt câu hỏi, bạn cần đưa ra ý kiến ​​cá nhân của mình đối với câu chuyện của họ. Người kia sẽ cảm thấy được quan tâm và cởi mở chia sẻ nhiều hơn.

Trên đây là những nguyên tắc quan trọng cần có kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp hiệu quả.


KNTT

THEO DÕI FANPAGE ĐỂ CẬP NHẬT KIẾN THỨC MỚI NHẤT, NGÀY CÀNG HOÀN THIỆN BẢN THÂN

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here