Thương hiệu cá nhân là gì, tầm quan trọng của nó ra sao và Cách xây dựng thương hiệu cá nhân như thế nào? Mời các bạn cùng xem bài viết sau đây nhé.

Thuật ngữ “thương hiệu cá nhân” có nhiều định nghĩa khác nhau. Tiêu biểu có thể kể đến các quan điểm:

– Theo định nghĩa của Athlete 365 Persional Toolkit:“ Thương hiệu cá nhân của bạn là cách bạn tiếp thị bản thân. Việc thể hiện bản thân của bạn trong mắt công chúng và ứng xử trước ống kính đều là một phần tạo nên điều đó”.

– Theo Th.S Bùi Quang Vinh, thương hiệu cá nhân được định nghĩa như sau: Tính cách thương hiệu hay còn gọi là Nhân hiệu. Nhân là con người, và hiệu là dấu hiệu được sử dụng để xác định và phân biệt. Như vậy, chúng ta hiểu rằng nhân hiệu là giá trị của một cá nhân là kết quả của những nguồn lực sẵn có của giáo dục, của những thành tựu kinh tế và xã hội đã xây dựng nên. Thương hiệu giúp cộng đồng phân biệt cá nhân với những người khác trong xã hội.

Từ các quan điểm trên, có thể rút ra rằng thương hiệu cá nhân là tổng thể những gì một cá nhân chọn lựa ở bản thân mình. Hiển thị nó cho tất cả mọi người trên thế giới. Nói một cách đơn giản, thương hiệu cá nhân bao gồm mọi thứ mà mọi người đánh giá ở một cá nhân: Ngoại hình, tính cách, nghề nghiệp, thái độ sống và những giá trị đóng góp cho xã hội.

2. Vai trò của thương hiệu cá nhân?

Xây dựng thương hiệu cá nhân thành công có tác động và vai trò quan trọng đối với cá nhân đó:.

– Tạo dấu ấn cá nhân: Người đó sẽ trở thành công cụ giao tiếp hiệu quả vì đó là thông điệp. Một thông điệp nhất quán, không thể nhầm lẫn về bạn là ai và bạn có khả năng gì. Thương hiệu cá nhân cho phép mọi người được biết đến với những gì họ làm tốt nhất, cho phép họ thực sự khác biệt với những người khác và định vị mình là chuyên gia trong ngành.

– Một phương pháp quảng bá bản thân với người khác. Thương hiệu cá nhân là những giá trị nổi bật, khác biệt mà mỗi cá nhân tích lũy được trong suốt quá trình làm việc và cống hiến cho cộng đồng, xã hội.

– Tạo lập uy tín: Thương hiệu cá nhân mang lại nhiều lợi ích cho chủ sở hữu. Họ có thể yêu cầu một mức lương phù hợp dựa trên giá trị thương hiệu cá nhân của họ. Hình ảnh của cá nhân đó sẽ trở nên rõ nét hơn và được ghi nhận bởi nhà tuyển dụng, đồng nghiệp, cấp quản lý, v.V.

– Người có thương hiệu cá nhân có nhiều cơ hội hơn và dễ thành công hơn trong sự nghiệp. Sở hữu thương hiệu cá nhân cũng mang lại cho cá nhân đó sự tự tin, hạnh phúc và mục tiêu.

3. Các yếu tố tạo nên một thương hiệu cá nhân

Thương hiệu cá nhân được hình thành từ kinh nghiệm và khả năng của mọi người. Việc tạo thương hiệu cá nhân tốt cần có sự kết hợp của các yếu tố sau:.

  • Sự rõ ràng.

Sự rõ ràng trong thương hiệu cá nhân được phản ánh trong hồ sơ của cá nhân. Nói cách khác, profile phải toàn diện về khả năng, năng lực, thông điệp cuộc sống, tính cách và thông tin cá nhân. Điều này sẽ giúp mọi người có được thông tin sơ bộ về cá nhân, hiểu đó là ai, mang lại giá trị gì và đại diện cho điều gì.

  • Tính nhất quán.

Khi thương hiệu cá nhân có tính cách nhất quán sẽ khiến những người xung quanh tin tưởng thương hiệu hơn, nhất là khi người có thương hiệu cá nhân thường xuyên hành động và giao tiếp một cách nhất quán. Những người có thương hiệu cá nhân phải phát triển một thông điệp rõ ràng cho chính họ đồng thời phát triển một hình ảnh nhất quán với thông điệp đó. Đây là điều mà mọi người luôn cần những người có thương hiệu cá nhân cung cấp.

  • Sự khác biệt.

Còn được gọi là cá tính. Thương hiệu cá nhân phải nổi bật giữa đám đông và để lại ấn tượng khó phai. Một người mang thương hiệu cá nhân cần thể hiện được con người, cá tính và những điểm nổi trội mà mình cho là khác với người khác.

Khi mỗi cá nhân nhận thức được điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu cá nhân. Dù họ ở đâu, thương hiệu của họ cũng trở nên đặc biệt hơn rất nhiều.

  • Ưu điểm vượt trội.

Nếu một người có tài năng hoặc niềm đam mê với một vấn đề hoặc lĩnh vực cụ thể thì họ nên theo đuổi nó. Thúc đẩy nó. Nên đầu tư thời gian và công sức cho những ưu điểm vượt trội này. Cụ thể hơn, người mang thương hiệu cá nhân nên cố gắng trở thành chuyên gia trong lĩnh vực mà họ quan tâm và tự rèn luyện bản thân.

  • Một nền tảng vững chắc.

Nền tảng tri thức, kỹ năng sống,… được xây dựng cụ thể sẽ trở thành yếu tố giúp mọi người có ấn tượng tích cực về cá nhân đó ngay từ đầu. Đây là yêu cầu cơ bản để mọi người biết đến cá nhân.

4. Cách xây dựng thương hiệu cá nhân

Việc xây dựng thương hiệu cá nhân nên được thực hiện theo hai giai đoạn: chuẩn bị và triển khai. Cụ thể như sau:

Giai đoạn 1: Chuẩn bị xây dựng thương hiệu cá nhân.

Giai đoạn này được thiết kế nhằm hỗ trợ các cá nhân xác định rõ bản thân, chuẩn bị tâm lý và tạo điều kiện cần thiết để xây dựng thương hiệu cá nhân.

  • Bước 1: Tìm hiểu bản thân.

Bước đầu tiên trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân là làm quen với chính mình. Các cá nhân nên dành một lượng thời gian đáng kể để suy ngẫm về điểm mạnh và điểm yếu của chính họ. Điều này rất quan trọng vì nó thông báo cho các cá nhân về những gì họ nên làm để cải thiện và những gì họ nên làm tốt hơn. Điểm mạnh của một người có thể bao gồm năng khiếu, học vấn, kinh nghiệm, kỹ năng, v.V. Trong khi đó, những điểm yếu của cá nhân đã và đang khiến họ bỏ lỡ cơ hội. Cá nhân cũng phải đánh giá các mối quan hệ xã hội, kiến ​​thức marketing, công cụ hỗ trợ… Điều này nhằm giúp mọi người hiểu mình đang có gì và cần thêm gì cho hành trình sắp tới. Kế tiếp. Mối quan hệ nào mang lại lợi ích cho cá nhân về lâu dài và mối quan hệ nào không? Kết quả là, thời gian được tiết kiệm cho các nhiệm vụ không quan trọng. Tổ chức và phân tích các nguồn lực của chính bạn là điều tối thiểu mà một người muốn xây dựng thương hiệu cá nhân phải biết và làm tốt.

  • Bước 2: Quyết định xem bạn muốn trở thành ai trong mắt mọi người.

Nếu bạn muốn để xây dựng thương hiệu cá nhân, đây là một bước không kém phần quan trọng. Có lẽ những gì bạn mong đợi sẽ không xảy ra như bạn muốn. Tuy nhiên, những điều đó sẽ cung cấp một định hướng rõ ràng hơn cho con đường tương lai của cá nhân. Con người mà cá nhân muốn trở thành không phải là một hình mẫu có sẵn, mà là con người mà cá nhân muốn giới thiệu với người khác. Cá nhân phải hình dung ra con người mà những người khác sẽ nhìn thấy trong tương lai. Mọi người sẽ công nhận cá nhân đó là một diễn giả, một chuyên gia, một nghệ sĩ hoặc một người nào đó độc đáo.

Nếu bạn không có bất kỳ tài năng đặc biệt nào (ca hát, nhảy múa, hài kịch…), Giải pháp tốt nhất là vươn lên nhờ cấp bậc của lĩnh vực mà cá nhân được tuyển dụng. Người đó phải nỗ lực để nâng cao năng lực, kiến ​​thức và kỹ năng của mình trong lĩnh vực này. Nếu muốn xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn phải cho phép mình trở thành chuyên gia và hơn thế nữa. Dù là gì đi nữa, để có thương hiệu cá nhân, cá nhân đó phải là người giao tiếp tốt. Do đó, người đó buộc phải học cách trở thành chuyên gia truyền thông.

  • Bước 3: Mục tiêu cuối cùng là gì?

Cần xác định mục tiêu của bất kỳ hành động nào trước khi tiếp tục. Mục đích là điều mà cá nhân mong muốn đạt được và cần xác định rõ mục đích của thương hiệu mà cá nhân mong muốn xây dựng.

Giai đoạn 2: Xây dựng thương hiệu cá nhân.

Để xây dựng thương hiệu cá nhân một cách hoàn chỉnh và dễ dàng, chỉ cần làm theo 8 bước sau:

  • Bước 1: Lập kế hoạch hành động.

Tạo kế hoạch hành động chi tiết và tìm hiểu mọi thứ bạn cần biết cho hành trình của mình. Các bước hành động, mục tiêu nhỏ và thời gian biểu cho công việc của từng cá nhân đều được cung cấp. Con đường sẽ còn dài nếu không có kế hoạch rõ ràng.

  • Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu của bạn.

Yếu tố quyết định trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân là khán giả hoặc người hâm mộ. Các cá nhân cần xác định chính xác đối tượng của mình là ai, họ muốn gì và cần vạch ra tất cả các yếu tố hành vi và nhân khẩu học của đối tượng mục tiêu. Độ tuổi, giới tính, sở thích, mong muốn và thông tin thích hợp khác phải được phác thảo chi tiết.

  • Bước 3: Xác định vị trí các công cụ xây dựng thương hiệu.

Các công cụ xây dựng thương hiệu chủ yếu là các mạng xã hội cho phép mọi người chia sẻ và kết nối với cộng đồng. Để truyền bá thông điệp, bạn có thể sử dụng Facebook, Tiktok, web hoặc YouTube. Bạn phải chọn các nền tảng phù hợp và tuân theo quyết định của mình. Thường xuyên thay đổi các công cụ liên lạc là một sai lầm chết người.

  • Bước 4: Xác định lộ trình triển khai nội dung.

Mức sử dụng phương tiện của mọi người rất khác nhau. Mọi người phải định tuyến nội dung trong hệ thống thương hiệu của họ. Tạo một dòng nội dung có liên quan đến thị trường ngách và được chọn theo chủ đề riêng lẻ sẽ hỗ trợ định hình phong cách của cá nhân đó. Đồng thời, thật đơn giản để chia đối tượng của bạn thành các phân khúc khác nhau.

  • Bước 5: Tạo biểu trưng của riêng bạn.

Các cá nhân phải xác định các yếu tố cần thiết để thiết kế thương hiệu cá nhân của riêng mình để thiết kế thương hiệu cá nhân của riêng họ. Nó có bốn thành phần: logo, khẩu hiệu, cách phối màu và câu chuyện thương hiệu.

– Logo là hình ảnh tượng trưng của một người; họ có thể sử dụng trực tiếp hình ảnh của chính mình hoặc tạo một mẫu biểu trưng riêng.

– Khẩu hiệu: khẩu hiệu đi kèm với biểu trưng và thương hiệu cá nhân của bạn.

– Màu sắc: Màu sắc được sử dụng xuyên suốt hệ thống thương hiệu cá nhân.

– Câu chuyện thương hiệu: câu chuyện được kể để thể hiện hành trình của một người hoặc một cá nhân.

  • Bước 6: Phát triển các mối quan hệ mới.

Để phát triển thương hiệu nhanh chóng sau khi đã có kênh truyền thông, ý tưởng, nội dung…, cá nhân phải mở rộng các mối quan hệ trong lĩnh vực đó. Thương hiệu của các cá nhân sẽ phát triển nhờ những mối quan hệ mở rộng này. Đồng thời, bạn có thể học hỏi được nhiều điều từ những người đi trước và nhận được sự giúp đỡ từ trường lớp. Kết nối với những người trong ngành của bạn để nhận thêm trợ giúp.

  • Bước 7: Thu hút khán giả của bạn.

Thương hiệu cá nhân đòi hỏi cá nhân đó phải luôn tương tác với khán giả., Tương tác với người hâm mộ của anh ấy một cách thường xuyên. Người hâm mộ sẽ luôn muốn tương tác với thần tượng của họ, vì vậy, tương tác là điều cần thiết đối với bất kỳ ai có thương hiệu cá nhân.

  • Bước 8: Đánh giá và phát triển thương hiệu của bạn.

Các cá nhân phải liên tục đánh giá và tinh chỉnh thương hiệu cá nhân của mình. Vì không có kế hoạch nào là hoàn hảo cả. Tâm lý và suy nghĩ của khán giả sẽ thay đổi theo sở thích của họ là điều khó tránh khỏi. Người quản lý thương hiệu cá nhân phải liên tục đánh giá và thay đổi thương hiệu cá nhân của họ. Điều này giúp các cá nhân phát hiện ra những vấn đề mà họ chưa giỏi và tối ưu hóa nó để trở nên nổi tiếng hơn.

Trên đây, KNTT đã làm rõ khái niệm về Thương hiệu Cá nhân và cách làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân? Mong rẳng, bạn đọc sẽ hiểu và nhận ra tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cá nhân trong cuộc sống.

KNTT

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here